Hội nghị "Khoa học và Công nghệ Hoá học cho phát triển bền vững" nhân kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển ngành Công nghệ Hoá học

Ngày 08/11/2017, nhân kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển ngành Công nghệ Hoá học (1997-2017), Trường ĐHKHTN đã tổ chức Hội nghị khoa học "Khoa học và Công nghệ Hoá học cho phát triển bền vững". Đây là một trong những hướng nghiên cứu tiêu biểu, điển hình của ngành Công nghệ Hoá học và Khoa Hoá học.
Chương trình do PGS.TS. Nguyễn Văn Nội, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN làm Trưởng Ban tổ chức. PGS.TS. Lê Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Hoá học, Trường ĐHKHTN làm Phó Trưởng Ban tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học công tác ở nhiều đơn vị trong và ngoài Trường ĐHKHTN.

PGS.TS. Nguyễn Văn Nội phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc và chào mừng, Trưởng BTC, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội điểm lại lịch sử hình thành, phát triển và những thành tựu của ngành Công nghệ Hoá học. "Sau 20 năm, những cố gắng của các thầy cô giáo và sinh viên đã được đền đáp xứng đáng. Với nền tảng đó, chúng ta có thể hy vọng vào tương lai của ngành sẽ đóng góp mạnh mẽ hơn vào sự phát triển của ngành, của Khoa, của Trường trong quá trình hội nhập quốc tế", PGS.TS. Nguyễn Văn Nội tin tưởng.
Trong khuôn khổ Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội cũng có bài trình bày về "Green Growth and Sustainable Development in Vietnam Challenges and Opportunities". Báo cáo của PGS.TS. Nguyễn Văn Nội đem lại bức tranh toàn cảnh về cơ hội, thách thức và những ý tưởng về phát triển xanh tại thực tế Việt Nam.
GS.TS. Nguyễn Trọng Uyển phát biểu chào mừng
PGS.TS. Lê  Thanh Sơn - Trưởng Khoa Hóa học phát biểu
Chương trình có sự hiện diện của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Khoa, nguyên lãnh đạo các bộ môn, phòng thí nghiệm thuộc ngành Công nghệ Hoá học và Khoa Hoá học. Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Trọng Uyển - Nguyên Bí thư Đảng uỷ Trường ĐHKHTN, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Hoá học, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ Hoá học nhận định: "Chủ trương mở ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật Hoá học là hoàn toàn đúng đắn". Giáo sư chúc mừng và đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển và lớn mạnh của khoa Hoá học và ngành Công nghệ Hoá học.
Hội nghị thu hút hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài Trường ĐHKHTN
Đa số thời lượng của Hội nghị dành cho các báo cáo khoa học về những chủ đề quan trọng, đang được quan tâm trong nước và trên thế giới của hơn 10 tác giả là những nhà khoa học trong nước và quốc tế. Các báo cáo này nhận được nhiều sự quan tâm, trao đổi từ các đại biểu.Khoa Hoá học là một trong những Khoa có bề dày truyền thống bậc nhất về đào tạo khoa học cơ bản của Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. Từ năm học 1997-1998, Khoa đã mở chương trình đào tạo Công nghệ Hoá học, nay gọi là Công nghệ Kỹ thuật Hoá học, đào tạo sinh viên nắm vững kiến thức Hoá học cơ bản và hiểu biết sâu sắc các nguyên lý Công nghệ Kỹ thuật Hoá học, đồng thời phát triển các hướng nghiên cứu có tiềm năng ứng dụng trong thực tế nhằm đáp ứng mục tiêu đa dạng hoá trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, gắn công tác nghiên cứu khoa học với ứng dụng thực tiễn.
Một số báo cáo trong Hội nghị:
GS.TS. Hồ Sĩ Thoảng - nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) chia sẻ về "Nhiên liệu tái tạo: Thách thức và triển vọng". Giáo sư là cựu sinh viên khóa 1 của Khoa Hóa học, ĐH Tổng hợp trước đây
PGS.TS. Hidetaka Yamada - Viện Nghiên cứu các công nghệ tiên tiến về Trái đất, Kyoto, Nhật Bản trình bày về "The Chemistry of Amine-based CO2 Capture"
PGS.TS. Nguyễn Tiến Thảo, Phó Ban Đào tạo tại ĐHQGHN trình bày về "Oxidative Removal of rhodamine B solution over Ti-derived layered double hydroxide catalysts"