Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhân lực chất lượng cao Việt Nam

Trong những năm gần đây, lượng du học sinh, thực tập sinh và người lao động Việt Nam ngày một tăng tại Nhật Bản. Về phía Nhật Bản, doanh nghiệp nước này cũng rất quan tâm tới nguồn nhân lực Việt Nam, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tuy nhiên, nguồn lao động Việt Nam phần lớn chỉ đóng vai trò lao động tạm thời trong thời gian ngắn tại Nhật Bản, lượng lao động chất lượng cao và được sử dụng lâu dài hiện tại còn hạn chế.
Tổng giám đốc Kyowa-chem làm việc với Khoa hóa Đại học Quốc gia Hà Nội.
Từ thực tế này, các trường đại học tại Việt Nam đã thực hiện các chương trình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cả về năng lực và kỹ năng làm việc quốc tế cho sinh viên, đào tạo các sinh viên có đủ phẩm chất và năng lực cho thị trường lao động quốc tế.
Nhờ vào các nỗ lực đó, nguồn lao động chất lượng cao tại Việt Nam hiện nay đã được nhiều quốc gia chú ý đến trong đó có Nhật Bản. Nhiều công ty đã có các chính sách thu hút và thậm chí về tận các trường để tuyển dụng các sinh viên có chất lượng sắp ra trường sang làm việc tại môi trường làm việc năng động tại đất nước họ.
Hiện tại, các sinh viên do các trường đại học trong nước đào tạo được nhiều công ty Nhật Bản đánh giá cao, sinh viên cũng tiếp thu và thích nghi với các điều kiện làm việc mới rất nhanh.
Trong số các doanh nghiệp Nhật Bản hướng đến thị trường nhân lực Việt Nam, công ty hóa dược Kyowa-chem của Nhật Bản đã tổ chức đợt tuyển dụng tháng 1/2017 tại các trường đại học lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như trường Đại học quốc gia Hà Nội (trường Đại học Công Nghệ và Khoa hóa trường ĐHQGHN), trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hồ Chí Minh, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Tổng giám đốc công ty, ông Shigeo Miyata, đã trực tiếp phỏng vấn 80 sinh viên đến từ bốn trường đại học.
Tổng giám đốc Kyowa-chem chụp ảnh cùng các sinh viên Việt Nam trong buổi tuyển dụng.
Mục tiêu đợt tuyển dụng này của công ty hóa dược Kyowa là các sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin cho quản trị mạng và lập trình web cho công ty. Các ứng viên trúng tuyển sẽ được lo các điều kiện sinh hoạt như nhà ở, bảo hiểm, và hưởng mức lương ban đầu là 210.000 yen/ tháng (tương đương với 42 triệu VNĐ), và sẽ được hưởng khoảng 1,6 triệu yen tiền thưởng một năm (tương đương với 6 tháng lương cơ bản của công ty). Ngoài ra, các sinh viên Việt Nam nếu được tuyển dụng vào công ty sẽ được hưởng các chế độ chính sách giống như người Nhật khi làm việc tại đây, cũng như các chế độ hưu trí sau này.
Công ty hóa dược Kyowa-Chem được thành lập năm 1952, ban đầu là một công ty gia đình. Đến nay, công ty đã phát triển thành một công ty xây dựng lớn mạnh với số lượng nhân viên là khoảng 1.000 người hoạt động trong lĩnh vực hóa dược với trụ sở chính tại thành phố Sakaide, tỉnh Kagawa, Nhật Bản, và các chi nhánh tại Mỹ, Hà Lan, Singapore, Trung Quốc.
Trong hai năm trở lại đây, công ty đã hướng sự quan tâm tới nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Hiện tại, công ty có ba kỹ sư Việt Nam, có trình độ tiến sĩ, đang làm việc tại bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty. Các nhân viên Việt Nam tại đây thích ứng nhanh với môi trường mới, được ban lãnh đạo đánh giá cao. Tiến sỹ Đinh Hùng Cường, nhân viên Việt Nam vừa được tuyển dụng vào công ty, đánh giá cao môi trường làm việc của công ty Kyowa-chem. Theo anh, Kyowa-chem có môi trường làm việc thân thiện, cơ sở máy móc hiện đại, đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu và phát triển của công ty. Đối với anh, Kyowa-chem là một môi trường làm việc quốc tế lý tưởng cho những sinh viên Việt Nam muốn thử sức mình với các cơ hội làm việc ở nước ngoài.
Tổng giám đốc công ty Miyata Shigeo đánh giá cao khả năng và những thành tích học tập của sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông sinh viên Viện Nam vẫn còn hạn chế trong nghiên cứu thực tiễn và các kỹ năng mềm. Chính vì vậy, mặc dù có điểm tiếng Anh cao song các em vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu giao tiếp về chuyên môn. Cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của các sinh viên cũng cần phải có thời gian học hỏi và tiến bộ trong quá trình làm việc. Trong đợt phỏng vấn đợt này tai Việt Nam, công ty sẽ dự định tiếp nhận khoảng 10% trong số các ứng viên tham gia phỏng vấn. Tổng giám đốc Kyowa-chem hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều sinh viên Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng và sang làm việc cho công ty Hóa dược Kyowa-Chem.
Trong bối cảnh lực lượng lao động đang giảm mạnh, Nhật Bản rất cần bổ sung nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Việt Nam với ưu thế có lực lượng lao động dồi dào, chất lượng cao đang trở thành một nguồn cung cấp lao động tiềm năng cho thị trường Nhật Bản.
Nguyễn Tuyến