Giám đốc Nhật bỏ tiền túi trao học bổng cho sinh viên Việt Nam

(Dân Việt) Xuất phát từ những câu chuyện cảm động nghe kể từ vợ - một giáo viên dạy tiếng Nhật tình nguyện cho các bạn trẻ người Việt tới lao động, học tập tại Nhật Bản, ông Mitsunori Nishida đã quyết định bỏ tiền túi giúp đỡ các bạn sinh viên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực và đạt kết quả học tập tốt bằng học bổng mang tên vợ chồng ông: Học bổng Nishida.
Bà Nishida đã kể cho chồng mình nghe nhiều câu chuyện về những học trò Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất giàu nghị lực, chịu khó vươn lên hoàn cảnh mà bà đã tiếp xúc và dạy tiếng tại TP.Toyama, tỉnh Toyama, Nhật Bản.
Được sự giới thiệu của ngài Miyata - Chủ tịch Viện hóa nước biển (Viện hóa học SEAWATER), vốn cũng có tình cảm đặc biệt với người Việt Nam, ông Nishida đã lặn lội tới hai trường đại học ở Việt Nam là Học viện Nông nghiệp Việt Nam và khoa Hóa trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội để phỏng vấn trực tiếp và trao học bổng cho 7 bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt thành tích học tập tốt.
Ông Nishida, hiện là Tổng giám đốc của Công ty Hóa Dược phẩm Fuji, thuộc tỉnh Toyama, một công ty gia đình với khoảng gần 700 nhân viên tại Nhật Bản và các chi nhánh trên toàn cầu chia sẻ, ông đã dùng tiền cá nhân để trao học bổng cho các sinh viên Việt Nam và sẽ tiếp tục làm việc này trong các năm tiếp theo.
 giam doc nhat bo tien tui trao hoc bong cho sinh vien viet nam hinh anh 1
Ông Mitsunori Nishida, Tổng giám đốc của Công ty Hóa Dược phẩm Fuji, thuộc tỉnh Toyama, Nhật Bản - người lặn lội đến Hà Nội trao học bổng cho sinh viên Việt Nam
Theo đó, trong 2 ngày 16.10 và 17.10, ông Nishida đã đích thân trao 7 suất học bổng cho 7 bạn sinh viên tại hai trường ĐH Việt Nam, với trị giá mỗi suất học bổng là 12 triệu VNĐ.
Trong năm đầu tiên được trao, Học bổng Nishida đã góp phần động viên các sinh viên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và khoa Hóa trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả học tập cao hơn.
Chia sẻ về lý do trao học bổng cho 7 bạn sinh viên Việt Nam, ông Nishida nói: “Đây là lần đầu tiên tôi tới Hà Nội và cũng là lần đầu tiếp xúc với các bạn sinh viên Việt Nam. Trước đó tôi có đọc nhiều về lịch sử Việt Nam và tôi rất kính trọng các bạn. Về các bạn sinh viên, các bạn ấy rất có nghị lực, kết quả học tập rất tốt. Hoàn cảnh của các bạn ấy thật sự đáng thương. Tất cả các bạn đều hoặc mất bố, hoặc mất mẹ, các bạn phải đi làm thêm để kiếm tiền trang trải học phí. Tôi thấy rất thương và rất ngưỡng mộ nghị lực của các bạn. Tôi sẽ có gắng góp một phần nào đó giúp đỡ các bạn ấy. Tuy học bổng không lớn về giá trị nhưng mong sẽ giúp đỡ được các bạn ấy phần nào. Tôi mong muốn năm sau có thể giúp đỡ thêm được nhiều bạn sinh viên Việt Nam hơn”.
 giam doc nhat bo tien tui trao hoc bong cho sinh vien viet nam hinh anh 2
Ông Nishida trao học bổng cho 4 bạn sinh viên xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn tại khoa Hóa trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội ngày 17.10.2018. Trong ảnh từ trái qua phải: Ông Nishida, bạn Đặng Thị Diễm Hường, Đào Thu Thủy, Vũ Thị Hằng, Lê Thị Ánh Huyền, Phó giáo sư Lê Thanh Sơn- trưởng khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội.
Khi tiếp chuyện với ông Nishida, tôi (PV) nhận ra ông là một người am hiểu về lịch sử Việt Nam. Ông đọc rất nhiều về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Hà Nội, dù rất bận nhưng ông đã tới thăm Lăng Hồ Chủ Tịch và Văn Miếu Quốc Tử Giám.
“Tôi thấy rất vui khi trao học bổng cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để động viên các bạn, tôi mong các bạn luôn giữ vững được tinh thần vượt khó để tự thay đổi chính mình và tương lai của các bạn sau này. Nếu các bạn muốn, tôi rất vui khi các bạn có thể tới làm việc cùng chúng tôi”, vị giám đốc Nhật Bản chia sẻ thêm.
Trong đợt nhận Học bổng Nishida lần này, có 3 sinh viên từ Học Viện Nông nghiệp Việt Nam và 4 sinh viên từ khoa Hóa trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội.
Bạn Luông Thị Lan Anh từ Học Viện Nông nghiệp Việt Nam đã rất xúc động khi nhận được học bổng của ông Nishida.
Lan Anh rưng rưng chia sẻ: “Em không biết nói gì hơn, thật sự em rất vui và xúc động. Em sẽ dùng một phần học bổng để đóng học phí cho kỳ học mới, một phần em sẽ gửi mẹ để giúp mẹ trang trải, phần còn lại em sẽ dùng để học tiếng Anh”.
Được biết, Lan Anh là sinh viên có hoàn cảnh rất khó khăn, gia đình bạn là hộ nghèo ở Hà Tĩnh, trong đó, bố bạn đã mất vì ung thư, còn mẹ bạn sức khỏe yếu nhưng vẫn đang phải còng lưng làm việc trả nợ khoản vay lớn để chạy chữa bệnh tình cho chồng và nuôi 3 con ăn học ĐH. Không phụ công mẹ, Lan Anh luôn cố gắng học tập và đạt thành tích đứng đầu lớp với hơn 50 sinh viên.
Thay mặt Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Phó giáo sư Nguyễn Thị Thu Thủy gửi lời cảm ơn sâu sắc tới ông Nishida và nhấn mạnh rằng: “Học bổng Nishida là học bổng mới với trường và nó có ý nghĩa lớn đối với các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”.
 giam doc nhat bo tien tui trao hoc bong cho sinh vien viet nam hinh anh 3
Ông Nishidsa trao học bổng cho 3 sinh viên từ Học Viện Nông nghiệp Việt Nam
Một hoàn cảnh khác là bạn Đặng Thị Diễm Hằng, sinh viên năm cuối của khoa Hóa trường ĐH Khoa học Tư nhiên Hà Nội. Hằng và gia đình vừa trải qua một cú sôc rất lớn, khi bố bạn mất vì ung thư 2 tháng trước. Giờ đây một mình mẹ bạn phải nuôi hai chị em ăn học trong khi khả năng kinh tế hạn hẹp.
Trong lúc phỏng vấn cũng như lúc nhận được học bổng, Hằng đã rơi nước mắt chia sẻ: “Em sẽ dùng số tiền này để giúp đỡ mẹ em chăm lo cho em trai. Em sẽ đi làm thêm để tự lo cho cuộc sống của mình ở Hà Nội”.
Được biết, Hằng là một sinh viên xuất sắc của trường với số điểm trung bình là 3.78/4.00 - một số điểm khá ấn tượng đối với ngay cả đơn vị trao học bổng.
Chia sẻ về Học bổng Nishida, Phó Giáo sư Lê Thanh Sơn, Trưởng khoa Hóa trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội phát biểu: “Đây quả thật là sự khích lệ kịp thời đối với các bạn sinh viên xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn. Học bổng sẽ giúp các em có thêm động lực trong cuộc sống và tiếp tục phấn đấu rèn luyện để có một tương lai tốt đẹp hơn. Tôi mong muốn quý công ty không chỉ hỗ trợ các em về học bổng, mà còn giúp định hướng việc làm cho các em, để các em vững tâm bước đi con đường mình đã chọn”.
Đáp lại nguyện vọng của Phó Giáo sư Lê Thanh Sơn, ông Nishida hứa sẽ giúp đỡ các bạn sinh viên Việt Nam bằng các hình thức khác như tạo cơ hội việc làm, giúp đỡ các bạn trong học lên cao hơn để nâng bước cho những ước mơ của các bạn.

Cùng sang Việt Nam trao học bổng với ông Nishida lần này còn có ông Matsuo, Chủ tịch Tập đoàn Matsuo tại Kyushu. Ông Matsuo chia sẻ rất ấn tượng về con người và đất nước Việt Nam và sẽ trao các suất học bổng của mình cho các bạn sinh viên trong năm sau.