Khai giảng khóa 9 thạc sĩ hóa học "Vật liệu tiên tiến và môi trường" và trao bằng tốt nghiệp cử nhân 2 bằng

Ngày 07/9/2017, Khoa Hóa học – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức Khai giảng Khoá 9 Thạc sỹ Hóa học chuyên ngành “Vật liệu tiên tiến và môi trường” và trao Bằng tốt nghiệp Cử nhân hai bằng. Cả hai chương trình đào tạo này đều là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN với Trường Đại học Toulon, Cộng hòa Pháp do Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF tài trợ.
GS. Pascal Carriere – Nguyên Phó Giám đốc Đại học Toulon và PGS.TS. Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN trao bằng cho các tân Cử nhân hai bằng
Tham dự buổi lễ có GS. Pascal Carriere – nguyên Phó Giám đốc Đại học Toulon, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN, PSG.TS. Lê Thanh Sơn – Trưởng Khoa Hóa học cùng các thầy cô, học viên cao học Khoá 9 Thạc sỹ Hóa học và tân Cử nhân hai bằng K58. Phát biểu tại sự kiện, GS. Pascal Carriere, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội và PSG.TS. Lê Thanh Sơn chúc mừng các tân Cử nhân hai bằng cùng các tân học viên Thạc sỹ và gửi lời cảm ơn tới Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF, các thầy cô giáo của hai trường đại học cũng như các thầy cô trực tiếp giảng dạy trong chương trình liên kết từ trước đến nay.
PGS.TS. Nguyễn Văn Nội mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn các chương trình hợp tác
Đồng thời, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội bày tỏ mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các chương trình hợp tác. Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN khẳng định: "Trên thực tế, các chương trình liên kết này đã tạo ra động lực rất lớn cho sinh viên, giảng viên khoa Hoá học cũng như sinh viên, giảng viên toàn Trường".
GS. Pascal Carriere chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về các chương trình đào tạo liên kết
Theo GS. Pascal Carriere, đây là chương trình chuẩn Châu Âu, do đó, các Cử nhân hai bằng có cơ hội đến Pháp hoặc Châu Âu để tiếp tục học tập ở bậc cao hơn. "Thông qua mạng xã hội, chương trình đào tạo Cử nhân hai bằng đã tạo được tiếng vang tới các bạn sinh viên quốc tế", nguyên Phó Giám đốc ĐH Toulon nhấn mạnh. Bên cạnh đó, GS. Pascal Carriere cho biết ĐH Toulon dự định sẽ xây dựng chương trình Thạc sỹ kéo dài 02 năm để những người đã tìm được công việc phù hợp có cơ hội vừa làm vừa học.
Trưởng Khoa Hoá học - PGS.TS. Lê Thanh Sơn
Đại diện đơn vị trực tiếp tham gia liên kết và đào tạo, PGS.TS. Lê Thanh Sơn chia sẻ thêm: "Ngoài kiến thức, các bạn sinh viên hệ Cử nhân hai bằng còn được học thêm về ngôn ngữ Pháp, văn hoá Pháp và các nền văn hoá khác nhau trong quá trình học tập".
Học viên Khoá 9 Thạc sỹ Hoá học chuyên ngành “Vật liệu tiên tiến và môi trường” đến từ Cộng hòa Tchad (Châu Phi) - Adam Mahamah
Khoá 9 Thạc sỹ Hóa học chuyên ngành Hoá học “Vật liệu tiên tiến và môi trường” có một học viên đến từ Cộng hòa Tchad (Châu Phi). Học viên Adam Mahamah bày tỏ lòng biết ơn tới AUF đã tài trợ chương trình học 10 tháng tại Việt Nam, tới các thầy cô giáo ở Cộng hòa Tchad, Trường ĐHKHTN và ĐH Toulon, đặc biệt là PGS. TS. Chu Ngọc Châu - Khoa Hóa học ĐHKHTN và GS. Pascal Carriere đã giúp đỡ Adam Mahamah đến với chương trình đào tạo này. "Tôi hy vọng chương trình sẽ được quảng bá nhiều hơn để sinh viên châu Phi có cơ hội biết đến và theo học", tân học viên đến từ Cộng hoà Tchad nói. 
Toàn thể tân Cử nhân hai bằng và học viên Khoá 9 Thạc sỹ Hoá học chuyên ngành “Vật liệu tiên tiến và môi trường” cùng các thầy cô
Về chương trình đào tạo Cử nhân hai bằng, được biết, trong số 11 sinh viên K58 vừa nhận bằng của ĐH Toulon, có 3 em từng đạt học bổng sang Pháp làm khóa luận tốt nghiệp từ 3 đến 5 tháng. Hiện tại, 1 em đạt học bổng sang Pháp học Thạc sỹ, 2 em tiếp tục theo chương trình Thạc sỹ Khóa 9 vừa khai giảng. Hầu hết những cử nhân còn lại đều đã đi làm và có công việc tốt.
Tân Cử nhân hai bằng Đinh Như Chiến
Tân Cử nhân hai bằng Đinh Như Chiến đã đạt ước mơ đi học nước ngoài khi tham gia chương trình đào tạo này. Chiến chia sẻ: "Em rất hài lòng vì chất lượng đào tạo của chương trình ở Việt Nam rất tốt, mỗi môn học, các GS Pháp tuy chỉ sang Việt Nam khoảng 1-2 tuần nhưng lượng kiến thức được dạy vô cùng lớn và bản thân em có thể đáp ứng được. Mặc dù có một chút rào cản về ngôn ngữ nhưng Trường ĐHKHTN đã hỗ trợ sinh viên học tiếng Pháp và hoàn thành các chứng chỉ cần thiết".
Tân Cử nhân hai bằng Ngô Kim Thu sẽ sang Paris để tiếp tục theo học cao học, với học bổng toàn phần của Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF
Trong khi đó, em Ngô Kim Thu đăng ký chương trình Cử nhân hai bằng vì đây là cơ hội được thực hiện sở thích học tiếng Pháp từ lâu. "Học phí không đáng kể mà lại sở hữu thêm 1 bằng nữa trong thời gian học đại học là điều rất tốt cho em sau này, chưa kể còn được học tăng cường tiếng Pháp, được sang Pháp làm khóa luận tốt nghiệp", Kim Thu kể về lựa chọn và hành trình học tập mình vừa qua. Cuối tháng 9 này, Kim Thu sẽ sang Paris để tiếp tục theo học cao học, với học bổng toàn phần của Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF.
PGS.TS. Nguyễn Văn Nội, PSG.TS. Lê Thanh Sơn trao đổi thêm về chương trình liên kết với GS. Pascal Carriere
Thông tin về chương trình Cử nhân hai bằng:
Đây là chương trình duy nhất của ĐHKHTN cấp 02 bằng hệ Đại học. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Cử nhân hai bằng, sinh viên được cấp hai bằng, một bằng của trường ĐHKHTN - ĐHQGHN và một bằng của Đại học Toulon.
Thông tin về chương trình Thạc sỹ Hóa học “Vật liệu tiên tiến và môi trường”:
Văn bản hợp tác giữa ĐHKHTN và ĐH Toulon về chương trình đào tạo Thạc sĩ được ký lần đầu vào ngày 23/9/2008, tại ĐHKHTN, thỏa thuận hợp tác mới nhất được ký vào ngày 07/03/2016 tại Toulon (CH Pháp).
Khóa học chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Học lý thuyết khoảng 200 giờ. Toàn bộ nội dung chương trình là của ĐH Toulon và do các giáo sư của trường đại học này kết hợp với giảng viên Trường ĐHKHTN giảng dạy.
Giai đoạn 2: Làm luận văn. Học viên sẽ được tạo điều kiện làm luận văn ở các phòng thí nghiệm thuộc nhiều trường đại học nổi tiếng ở Pháp, ở Châu Âu và Trường ĐHKHTN hoặc liên kết thực hiện tại các tập đoàn, nhà máy của Pháp.
Ngôn ngữ dạy và học trong chương trình là tiếng Pháp và tiếng Anh.
Để tham gia khóa học, thí sinh phải có bằng đại học chính quy loại Khá trở lên thuộc các ngành liên quan đến Hóa học và Khoa học vật liệu. Thí sinh phải đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ để nghe hiểu và giao tiếp với giảng viên.
Thông tin tham khảo về chương trình: