Khoa Hóa tăng cường ngoại khóa, thúc đẩy triết lý đào tạo "Học tập chủ động, học đi đôi với hành"

Ngày 24/11/2018 vừa qua, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã tổ chức hoạt động ngoại khóa tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Viện) và khu du lịch sinh thái Đan Phượng, The Phoenix Garden, Thị trấn Phùng. Khoảng 80 sinh viên của 2 lớp K63 chương trình đào tạo (CTĐT) Hoá Dược chất lượng cao đã rất hào hứng trong chuyến tham quan, học tập và trải nghiệm đầu tiên này. Đây là dịp các em sinh viên tìm hiểu, trải nghiệm thực tế ở Viện theo đúng triết lý của Khoa “Học tập chủ động, học đi đôi với hành”, Trưởng Khoa Hóa học - PGS.TS. Lê Thanh Sơn nhấn mạnh.
Tại Viện, sinh viên được cán bộ (trong đó nhiều người là cựu sinh viên của Khoa Hóa học) hướng dẫn, giới thiệu về từng khu vực làm việc, trang thiết bị, công nghệ đồng thời tư vấn về định hướng nghề nghiệp.
Tham gia ngoại khóa, về phía Khoa Hóa học có PGS.TS. Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa, PGS.TS. Nguyễn Thị Cẩm Hà, Phó Trưởng Khoa, TS. Nguyễn Minh Ngọc - Phó Trưởng Khoa cùng nhiều thầy cô giáo là Phó/ Trưởng các bộ môn và giảng viên của Khoa
Đây là hoạt động bước đầu giúp sinh viên CTĐT chất lượng cao làm quen với các cơ sở sản xuất và nghiên cứu. Sinh viên có thể nắm được các quy trình sản xuất, kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó, các em có hiểu biết nhất định về yêu cầu thực tế công việc, chủ động học tập, nghiên cứu, tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm để mai sau ra trường đáp ứng được nhu cầu việc làm của xã hội. Hoạt động này cũng giúp các em sinh viên hiểu và gắn kết với nhau hơn.
PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia
Vui mừng đón tiếp thầy cô và sinh viên Khoa Hóa học, PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo - Viện trưởng cho biết, ít nhất 30% cán bộ toàn Viện và 50% cán bộ chủ chốt của Viện đều trưởng thành từ Khoa Hoá học, Trường ĐHKHTN.  
PGS.TS. Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa Hóa học
Trong thời gian gặp gỡ ban đầu của buổi tham quan, đại diện Khoa Hóa học, PGS.TS. Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa đánh giá: “Là một viện đầu ngành của Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đảm nhận chức năng rất “nóng” hiện nay là an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm nghiệm thực phẩm, chất lượng thuốc,...”.
Đại diện Viện, PGS.TS. Lê Thị Hồng Hảo - Viện trưởng phát biểu:“Thay mặt Viện và toàn thể cựu sinh viên Khoa Hóa học, em xin kính chúc các thầy cô nhiều sức khỏe để đào tạo nhiều thế hệ sinh viên hơn nữa, đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị”.
Viện trưởng Lê Thị Hồng Hảo là cựu sinh viên Khoa Hóa học Khóa 39, nhấn mạnh mong muốn tiếp tục đón nhận các lứa sinh viên có đam mê với nghiên cứu đánh giá, nhằm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm cho người dân.
Chị Vũ Thị Trang giới thiệu và tư vấn cho các em sinh viên
Chị Vũ Thị Trang, cựu sinh viên Khoa Hóa học Khóa 48, làm việc tại Viện sau khi tốt nghiệp đến nay, cho biết thêm, trong 9 năm kể từ khi được thành lập, Viện đón nhiều lứa sinh viên do thầy cô gửi về thực tập và nhận những bạn xuất sắc ở lại làm việc. “Các bạn đó đáp ứng được yêu cầu công việc ngay sau khi ra trường vì có rất nhiều kinh nghiệm, không mất thời gian đào tạo, làm quen. Những sinh viên ra ngoài làm việc cũng được nhiều đơn vị đón nhận. Thậm chí, các cơ quan khác thường xuyên liên hệ Viện để tuyển dụng sinh viên đã thực tập ở đây”, chị Vũ Thị Trang nói.
Cán bộ của Viện nhiệt tình đón tiếp và hướng dẫn sinh viên Khoa Hóa học
Chuyến tham quan được toàn thể sinh viên K63 Hóa Dược chất lượng cao hào hứng tham gia. Nhiều em hứng thú chia sẻ: “Hoạt động ngoại khóa hay và bổ ích hơn cả mong đợi của chúng em. Viện đầu ngành có nhiều trang thiết bị hiện đại, các anh chị hướng dẫn đều nhiệt tình và chia sẻ những kiến thức thú vị. Qua đây, chúng em có hiểu biết sơ bộ về công việc, máy móc, hình dung rõ hơn và tin tưởng vào định hướng công việc trong lĩnh vực đang học tập”.
Cán bộ của Viện nhiệt tình đón tiếp và hướng dẫn sinh viên Khoa Hóa học
Chuyến tham quan này là lần đầu tiên Khoa Hóa học có đoàn đến thăm Viện với quy mô lớn và chính thức. PGS.TS. Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa Hóa học bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiến tới ký kết hợp tác chính thức, đặt nền móng hợp tác vững chắc hơn cho tương lai.
Đại diện lãnh đạo Khoa và Viện trao tặng quà lưu niệm
Khoa Hóa học và Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có quá trình hợp tác lâu dài với nhiều lứa sinh viên đến thực hành, thực tập, tiếp xúc với các trang thiết bị, máy móc, công nghệ mới, ứng dụng cho các lĩnh vực của đời sống. Nhiều năm qua, sinh viên của Khoa đã được gửi đến Viện và nhiều cơ sở nghiên cứu, sản xuất khác để thực tập, thực hành từ năm thứ 2, 3 đến hết năm 4. Nhờ đó, sau tốt nghiệp, các em được trang bị cả kiến thức nền tảng và năng lực thực hành, tự tin đáp ứng yêu cầu công việc của xã hội. 
Sinh viên thích thú với những trang thiết bị hiện đại của Viện
Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế được thành lập năm 2009. Viện là đơn vị chuyên ngành triển khai các kỹ thuật kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Từ tháng 11/2015, Viện đã chính thức hoạt động tại địa chỉ: Số 65 Phạm Thận Duật, Cầu Giấy, Hà Nội. Một số hoạt động thế mạnh của Viện: Hợp chuẩn - Hợp quy - Giám định; Thử nghiệm thành thạo; Tư vấn; Nghiên cứu; Đào tạo; Chuyển giao công nghệ,...
Sinh viên thích thú với những trang thiết bị hiện đại của Viện
Trước đó, ngày 21/11/2018, sinh viên CTĐT Công nghệ Kĩ thuật Hóa học Chất lượng cao của Khoa đã tham quan và trải nghiệm Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội và Khu công nghiệp Bá Thiện II, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc của Công ty Sơn Nippon Việt Nam.
Các hoạt động tham quan, trải nghiệm này được tổ chức 2 lần/ 1 năm cho sinh viên CTĐT chất lượng cao, đáp ứng Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT.