Ý tưởng "Sản xuất Bio-SAP phụ phẩm nông nghiệp" giành Giải Nhất cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp ĐHQGHN 2017

Ngày 15/5/2017, tại ĐHQGHN đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp ĐHQGHN 2017, với sự tham gia của 8 ý tưởng đã vượt qua vòng sơ tuyển và 01 ý tưởng được đặc cách vào vòng chung khảo.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân -Trưởng ban tổ chức cuộc thi dự và phát biểu khai mạc. Cùng dự có Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức cùng đại diện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp và đông đảo giảng viên, nhà khoa học, sinh viên trong và ngoài ĐHQGHN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, khởi nghiệp mới được quan tâm ở Việt Nam song phong trào khởi nghiệp đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới. Việc thành lập các doanh nghiệp mới cho thấy tín hiệu tích cực cho hoạt động của nền kinh tế và thị trường lao động.
Phó Giám đốc Lê Quân chia sẻ, tại buổi làm việc với ĐHQGHN, ngày 16/10/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong những lực lượng chiến đấu của dân tộc Việt Nam chính là nhà khởi nghiệp. ĐHQGHN có vai trò, sứ mệnh trong việc xây dựng và phát triển lực lượng khởi nghiệp cho quốc gia hiện tại và tương lai nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quốc gia khởi nghiệp.
Triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ĐHQGHN đã triển khai đề án án xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐHQGHN gắn với chủ trương tạo vườn ươm dựa trên nền tảng nhân lực khoa học công nghệ và sự sáng tạo. Khởi nghiệp là vấn đề ĐHQGHN cần được quan tâm – ông Lê Quân nhấn mạnh. Ông đồng thời cho biết cuộc thi ‘Sáng tạo khởi nghiệp ĐHQGHN 2017” chính là nơi thể hiện của các ý tưởng, đồng thời là cơ hội để các giảng viên, nhà khoa học, sinh viên có cơ hội kết nối doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội ươm tạo và phát triển khởi nghiệp.
Ban Giám khảo vòng chung kết cuộc thi gồm 6 thành viên do Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Xuân Đích làm Trưởng ban. Các thành viên khác bao gồm Tổng Giám đốc BK-Holdings Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội DNNVV Hà Nội Mạc Quốc Anh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp sông Đà 7 Nguyễn Mạnh Thắng và Phó Tổng Giám đốc SACA Việt Nam Trần Văn Dũng.
Tại vòng chung kết, đại diện 9 nhóm ý tưởng đã trình bày đề án của mình và trả lời trực tiếp các câu hỏi từ Ban Giám khảo và các đại biểu. Ban Giám khảo đã chấm và quyết định trao 6 giải chính thức cho các ý tưởng xuất sắc.
Trong số này, 01 giải Nhất trao cho ý  tưởng "Sản xuất Bio-SAP phụ phẩm nông nghiệp" của nhóm TS. Phan Thị Tuyết Mai, PGS.TS Phạm Ngọc Lân, Nguyễn Anh Ngọc, Ngô Thị Sen, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. Giải thưởng dành cho giành cho ý tưởng giải Nhất là 7 triệu đồng (ảnh dưới).
02 Giải Nhì trao cho ý tưởng "Trung tâm Giáo dục xanh" của nhóm Nguyễn Thị Kim Thanh, Nguyễn Huy Hoàng, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN; Ý tưởng "Xây dựng phần mềm kết nối nông dân với nhà đầu tư và người tiêu dùng" của nhóm Trần Thị Thanh Tú, Nguyễn Huy Hoàng, Trần Thị Hoàng Yến, Trường Đại học Kinh tế. Giải thưởng dành cho giành cho mỗi ý tưởng giải Nhì là 5 triệu đồng.
- 03  Giải Ba: Ý tưởng "Thiết kế phần mềm D-SMART tra cứu thông tin thuốc trên điện thoại smartphone" của nhóm Nguyễn Thị Giang, Hồ Thị Thu Hà, Lê Thị Thanh Hoa, Lưu Thị Huyền Trang, Khoa Y Dược; Ý tưởng "Module điều khiển và giám sát các thông số môi trường phục vụ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao" của nhóm Bùi Đình Tú, Trần Văn Hiệp, Trường ĐH Công nghệ – ĐHQGHN; Ý tưởng "VNU-SMM: Hệ thống tự động phân tích dữ liệu truyền thông xã hội trực tuyến phục vụ quản lý và hỗ trợ ra quyết định trong kinh tế, chính trị, giáo dục và xã hội" của nhóm Phan Xuân Hiếu, Trần Mai Vũ, Nguyễn Xuân Đức, Nguyễn Minh Đức, Vương Thị Hồng, Nguyễn Thị Cẩm Vân, Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN. Giải thưởng dành cho giành cho mỗi ý tưởng giải Ba là 3 triệu đồng.
Trước đó, tại vòng sơ kết cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp ĐHQGHN 2017, Ban tổ chức đã nhận được tổng số 23 ý tưởng đến từ các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN.
Chiều mai, ngày 16/5/2017, ĐHQGHN sẽ trao thưởng cho các ý tưởng đoạt giải và tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động phong phú nhân kỉ niệm 4 năm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2014 – 18/5/2017).