Nữ sinh Hóa học chương trình Tiên tiến chia sẻ bí quyết có việc làm và học bổng Tiến sĩ trong tầm tay


Nguyễn Thị Quỳnh, K60 Hoá học Tiên tiến đã có một công việc ưa thích trước khi tốt nghiệp và sớm đạt học bổng tiến sĩ từ một đại học lớn của Hàn Quốc. Quỳnh là cựu học sinh THPT Phả Lại, Hải Dương. Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với cô nàng dễ thương và giỏi giang này nhé!

Nguyễn Thị Quỳnh mặc áo phông kẻ ngang chụp kỉ yếu cùng bạn
PV: Chào Quỳnh! Nghe nói em vừa nhận tin vui từ ĐH Hanyang của Hàn Quốc. Em có thể chia sẻ một chút về điều này và kinh nghiệm “săn” học bổng được không?
Quỳnh: Dạ, em vừa đạt được học bổng đi học sau đại học của trường. Em biết về trường đại học này từ hồi em học năm 2 đại học. Hồi đó trường chỉ tuyển sinh viên đã tốt nghiệp để học sau đại học thôi nên em chưa có cơ hội, nhưng em vẫn đăng ký tham gia để tích luỹ thêm kinh nghiệm (cả lần đó và 1 lần sau nữa). 
Thực ra học bổng là một trong những mục tiêu của em khi vào HUS. Em biết là trường mình có liên kết với nhiều trường đại học ở nhiều nước trên thế giới nên em sẽ có nhiều cơ hội apply. Và việc được học ở lớp Hoá học Tiên tiến lại càng giúp em nhiều hơn khi được học bằng tiếng Anh và giáo trình cũng tiếng Anh luôn. Học như vậy giúp em làm quen với ngôn ngữ này từ sớm, làm quen với việc đọc hiểu và viết report hoặc paper bằng tiếng Anh, do đó tự tin hơn khi apply học bổng du học. Song song với chương trình học ở trường, em cũng dành thời gian học và ôn luyện tiếng Anh để sau khi tốt nghiệp có thể tự tin đăng ký học bổng, và cuối cùng thì sau nhiều cố gắng em cũng đã được nhận làm nghiên cứu sinh 😊.

PV: Tuyệt quá, chúc mừng em nhé! Quỳnh ơi, theo em, ngoài yếu tố tự thân thì điều gì giúp em đạt học bổng này?
Quỳnh: Dạ, thầy cô và kiến thức được học ở đại học giúp em rất nhiều ạ. Em thấy trường mình là một trong những trường đầu ngành về khoa học cơ bản cả nước, đặc biệt là khoa Hoá học, các thầy cô trường có kinh nghiệm và kiến thức thì khỏi bàn rồi ạ. Vì vậy mà em có một nền tảng kiến thức cũng như kĩ năng nghiên cứu khoa học đủ để đạt học bổng cũng như có thể được tuyển dụng đi làm khi chưa tốt nghiệp. 
Về học bổng, thầy cô trong Bộ môn Hoá học phân tích, Khoa Hoá học biết được nguyện vọng đi du học Hàn Quốc của em, đã tìm và giới thiệu GS tại ĐH Hanyang cho em. Sau khi liên hệ và phỏng vấn online, bằng khả năng cộng với may mắn em đã được nhận học bổng cho học tiến sĩ ạ.

PV: Vậy hiện tại em đang làm ở đâu? Nơi này phù hợp với em chứ?
Quỳnh: Hiện tại em đang làm việc tại Phòng Phân tích dioxin và độc chất, thuộc Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc. Em rất thích công việc này, vì em thích Hoá lắm lại làm đúng ngành nữa.

PV: Trong quá trình phỏng vấn, Giáo sư ở ĐH Hanyang có chia sẻ hay nhận xét gì không em?
Quỳnh: Giáo sư bên kia nhận xét nhiều ạ, đại ý đánh giá là em có một kết quả học tập và nghiên cứu tốt, bài phỏng vấn cũng như tiếng Anh của em cũng cho thầy ấn tượng tốt ạ. Em rất vui vì điều này không chỉ là kết quả nỗ lực của chính em mà còn minh chứng cho chất lượng đào tạo của Khoa, của Trường mình được quốc tế đánh giá cao ạ.

PV: Em có thể chia sẻ thêm một chút về đầu vào đại học của em và kinh nghiệm học tập, nghiên cứu được không?
Quỳnh: Hồi ấy em thi đánh giá năng lực, điểm khoảng hơn 100/140. Còn tiếng Anh cũng ở mức khá thôi ạ. Nhưng sau khi vào lớp Tiên tiến, được học tiếng Anh 1 năm rưỡi ở trường ĐH Ngoại ngữ và học tiếng Anh chuyên ngành ở trường nên chúng em cũng dần làm quen với môi trường học và nghiên cứu bằng tiếng Anh ạ.
Còn nói về kinh nghiệm học tập thì em nghĩ đối với em cũng không có gì quá đặc biệt. Em tự đánh giá mình không phải là người quá thông minh, vì vậy nên em phải chăm chỉ (cần cù bù thông minh ấy ạ 😂). Ngoài thời gian học ở trường thì tối em về nhà chăm chỉ đọc bài thêm, làm đầy đủ bài tập để ôn lại kiến thức. 
Nếu là hôm nào mà chỉ đi học nửa ngày hoặc không phải đến lớp thì em lại lên phòng thí nghiệm, vừa để quen tay, vừa giúp em vỡ ra được nhiều thứ như kĩ năng xử lý vấn đề, làm việc nhóm,... Nếu có điều gì cần hỏi thì mình nên mạnh dạn hỏi, vừa giúp hiểu thêm vấn đề mà mình cũng nhớ lâu hơn nữa. 
Đến lúc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, em thường chuẩn bị ôn tập sớm, tóm tắt kiến thức của các bài (nhất là đối với những môn có hình thức thi vấn đáp), mỗi hôm dành một khoảng thời gian (tầm 1-2h), ôn đi ôn lại bài, tự đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời. 
Lớp em cũng hay học bài, ôn thi theo nhóm nữa, mọi người hỗ trợ và bổ sung thêm kiến thức cho nhau rất tốt. Em nghĩ đây cũng là một cách học ổn nhưng tất nhiên cần có sự tập trung cao ạ vì tụ tập rất dễ quay sang tám chuyện hoặc chơi 😂. 
Bên cạnh đó thì thầy cô hết sức nhiệt tình và thân thiện, khi sinh viên có bất cứ thắc mắc nào mà tự mình chưa thể giải đáp được, muốn hỏi thầy cô thì thầy cô luôn trả lời tận tình. Thầy cô cũng khuyến khích hỏi trong các giờ học nữa. 
Nhưng quan trọng là mình phải mạnh dạn hỏi thì thầy cô mới biết mình chưa hiểu được chỗ nào. Nói chung, theo em muốn tiến bộ thì tự bản thân mình phải có quyết tâm, biết cố gắng và chủ động học hỏi thôi ạ.

PV: 4 năm học ở HUS chắc hẳn có rất nhiều kỉ niệm. Kỉ niệm đáng nhớ nhất của em là gì?
Quỳnh: Kỉ niệm đáng nhớ thì có nhiều lắm ạ, nhưng 2 trong số đấy là em nhớ nhất. Một là đợt học quân sự và hai là những lần đi học thực tập 😄. Trường mình học quân sự trên Hoà Lạc, suốt thời gian học chúng em sống và học cùng nhau trong môi trường gần giống như quân đội thật. Chúng em dần tiếp xúc nhiều hơn và lớp em thân nhau hơn từ đó. Còn đi học thực tập thì luôn rất vui, được cùng làm thí nghiệm, đôi khi ngắm nghía mấy lọ hoá chất nhiều màu thấy đẹp lắm ạ. Làm thí nghiệm mà ra được kết quả tốt cũng thấy vui nữa 😁.

PV: Một số bạn hỏi, Hoá học Tiên tiến phải học tận 3 nơi là 19 Lê Thánh Tông, 334 Nguyễn Trãi và ĐH Ngoại ngữ ở Cầu Giấy. Điều này có gây khó khăn gì cho em không?
Quỳnh: Dạ ban đầu thì có thể sẽ thấy hơi vất vả nhưng sau đó thì cũng quen dần thôi ạ. Em thấy đi nhiều cũng có cái hay ấy chứ ạ 😂. Đi nhiều sẽ biết nhiều con đường hơn, quen biết được nhiều bạn hơn với cả được học trong nhiều môi trường khác nhau giúp mình thích nghi, năng động và linh hoạt hơn. Mà đặc biệt, khoa Hoá lại còn rất đẹp, thoáng mát nên em thích lên khoa lắm.

PV: Đúng rồi, mình còn trẻ, còn khoẻ, càng đi nhiều càng biết nhiều chứ nhỉ? Em đã có dự định gì trong thời gian nghiên cứu sinh ở Hàn chưa? Và sau này công việc em muốn làm nhất là gì?
Quỳnh: Trong 5 năm học, em sẽ cố gắng học tập và nghiên cứu, đó sẽ là khoảng thời gian mà em càng phải nỗ lực gấp nhiều lần so với khi học đại học, đất nước mới, môi trường mới, hi vọng em sẽ làm quen với mọi thứ sớm ạ 😊. Sau này, tất nhiên sau khi ra trường em vẫn muốn tiếp tục làm bên mảng Hoá, có thể là Hoá phân tích môi trường hoặc Hoá dược ạ!
Nhân đây, em xin gửi lời chúc tới thầy cô, mong thầy cô luôn nhiều sức khoẻ, công tác tốt và ngày càng gặt hái được nhiều thành công mới trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học cũng như giáo dục ạ. 
Chúc các bạn sinh viên đã, đang và sẽ học tại trường nói chung cũng như khoa Hoá học nói riêng sẽ đạt được ước mơ, mục tiêu của mình. Chúc các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn tân sinh viên, sẽ có những năm học tiếp theo đầy bổ ích và đáng nhớ dưới ngôi trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của em! Chúc em sẽ thực hiện thật tốt những dự định và mong muốn của mình, Quỳnh nhé! ❤️
Liên chi Đoàn khoa Hóa học