Hội thảo về các mục tiêu phát triển bền vững RoHan DAAD lần thứ 3 năm 2019 “Xúc tác hướng tới hóa học và môi trường xanh”

Vừa qua, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tổ chức Hội thảo về các mục tiêu phát triển bền vững RoHan DAAD lần thứ 3 năm 2019 “Xúc tác hướng tới hóa học và môi trường xanh” tại 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội.
Tham dự Hội thảo có đại diện DAAD tại Việt Nam ông Hase Bergen và ông Dirk Hollmann – điều phối viên dự án. Về phía Trường ĐHKHTN có GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng, PGS.TS. Lê Thanh Sơn - Trưởng Khoa Hóa học, lãnh đạo các Phòng ban chức năng cùng các nhà khoa học trong và ngoài nước đến tham dự.
Dự án RoHan là một phần của chương trình DAAD mới, được Bộ Liên bang hợp tác và phát triển kinh tế CHLB Đức (BMZ) tài trợ rộng rãi, về việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDG). Đại học Rostock và Viện Xúc tác Leibniz (LIKAT) cũng như Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBKHN) và Trường ĐHKHTN hợp tác thực hiện “Dự án Trường hè RoHan” từ năm 2016 đến 2020.
Mục tiêu của dự án là thúc đẩy sự phát triển và thiết lập các công nghệ và quy trình xúc tác thông qua đào tạo các nhà khoa học Việt Nam có trình độ có thể đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong cả ngành công nghiệp và học thuật. Tập trung vào giáo dục chất lượng cao đúng đắn và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người, cũng như thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ có thể có tác động mạnh mẽ đến việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững vào năm 2030.
Vào tháng 5 năm 2017, một phái đoàn gồm hơn 20 thành viên từ Trường ĐHKHTN đã tham dự “Dự án Trường hè RoHan” đầu tiên ở Rostock, Đức. Vào tháng 9 năm 2018, trường hè thứ hai được tổ chức tại Trường ĐHBKHN. Cho đến nay, một số giáo sư, tiến sĩ và sinh viên giỏi đã được gửi đến LIKAT để đào tạo ngắn hạn từ 01 tháng, 03 tháng, 06 tháng và 12 tháng. Đặc biệt hơn, một số sinh viên ASEAN đã được gửi đến Việt Nam để thực tập nghiên cứu trong khuôn khổ dự án này.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng chia sẻ: “Để đạt được mục tiêu của dự án đề ra, ba trường học mùa hè và một hội thảo kết hợp với các cuộc họp kinh doanh và thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra tại Rostock và Hà Nội. Trong các sự kiện này, các kết quả giảng dạy, đào tạo và dự án sâu rộng sẽ được trình bày bởi các sinh viên của trường sau đại học và các giáo sư. Cuối cùng, một kế hoạch khung chung cho đào tạo theo định hướng nghiên cứu sẽ được phát triển”.
Bên cạnh đó, Hiệu trưởng gửi lời cảm ơn đến DAAD và các đối tác Đức đã hỗ trợ dự án RoHan - dự án SDG duy nhất ở châu Á. “Mối quan hệ lâu dài của Trường ĐHKHTN với DAAD được củng cố mạnh mẽ thông qua dự án này. Tôi hy vọng nó sẽ mở ra nhiều khả năng hợp tác khác trong các hoạt động giáo dục” Hiệu trưởng nhấn mạnh.
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, với sự bùng nổ gần đây về các ngành công nghiệp mới. Hiện tại, chính phủ Việt Nam đang tập trung vào việc thiết lập cơ sở hạ tầng của một ngành công nghiệp hóa chất phát triển theo hướng bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Với đầu tư trong nước và quốc tế, lĩnh vực này dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 16-17% mỗi năm, cuối cùng chiếm khoảng 14% cơ cấu công nghiệp quốc gia vào năm 2020. Ngoài ra, Việt Nam cũng là một nước sản xuất dầu sắp tới, mặc dù ngành công nghiệp hóa dầu vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nó sẽ trở thành một tài sản quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.
Xúc tác đang đạt được tầm quan trọng quan trọng trong cả hóa học petro và kỹ thuật hóa học. Chỉ riêng trong lĩnh vực hóa dầu, xúc tác là bước đầu tiên và quan trọng trong việc tinh chế dầu khí. Trong quy trình sau 95% tất cả các sản phẩm bao gồm các bước xúc tác. Hơn nữa, nghiên cứu xúc tác là một phần không thể tránh khỏi của một số lượng lớn các lĩnh vực khác bao gồm xử lý và đảm bảo nguyên liệu thô có nguồn gốc hóa thạch và năng lượng tái tạo; phát triển chuỗi cung ứng năng lượng bền vững, chất mang năng lượng an toàn cho môi trường (nhiên liệu) và pin nhiên liệu; tổng hợp các hoạt chất mới cho dược phẩm và nông nghiệp để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tối đa hóa cho dân số thế giới ngày càng tăng; cứu trợ môi trường toàn cầu thông qua phát triển các phương pháp xử lý nước (lọc nước thải), xử lý khí công nghiệp và xử lý khí công nghiệp từ động cơ đốt trong.
Kiến thức cập nhật về và năng lực trong xúc tác không đồng nhất và đồng nhất là chìa khóa cho sự thịnh vượng của cả nhân loại và hành tinh và đưa nó vào Chương trình phát triển bền vững cho các nước đang phát triển bao gồm cả Việt Nam.
Trong khuôn khổ Hội thảo diễn ra từ ngày 09/09 đến 13/09/2019, các bài thuyết trình về Mục tiêu Phát triển bền vững đã được các nhà khoa học trong và ngoài nước trình bày và thảo luận.